ผมขอให้แต่ข้อมูลที่ผมได้ยินได้อ่านมา แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อคนพูดข้อมูลนะครับ
1. จะผ่านรอบสัมภาษณ์ประมาณ 60 คน(ครึ่งนึง)
การได้รับข้อมูล : ได้ยินจากกัปตัน
ระดับความน่าเชื่อถือ 90%+
เหตุผล : 1.ปีที่แล้วก็ผ่านรอบแรกมาเหลือ 100 คน แล้วผ่านสัมภาษณ์ 60 คน
2. กัปตันบอก
2. จะผ่านเป็น SP ประมาณ 40 คน
การได้รับข้อมูล : ได้ยิน co-pilot คุยโทรศัพท์ + วิเคราะห์เอง
ระดับความน่าเชื่อถือ 70%
เหตุผล : 1. ได้ยิน co-pilot บอกปีนี้พยายาม"จะเอาให้ถึง" 40 คน
2. ในรายงานประจำปีเขียนว่า TAA มีนักบิน 260 คน(สิ้นปี 55) ต้องการ 480 ในปี 59 หรือประมาณ 200 คนใน 5 ปี ก็ตกปีละ 40 คน(บวกลบ QP ไปอีกนิด)
3. ปีที่แล้วมี SP 40 คน
3. รอบสัมภาษณ์คิดคะแนนโดยเอา check list ต่างๆมาตัดเป็น curve ทำได้หรือไม่ได้ อาจจะไม่สำคัญเท่ามีคนทำได้มากกว่าหรือน้อยกว่าเราเท่าไหร่
4. รอบนี้จริงๆคือการกรองบุคคลก่อนเอาไปตรวจเวชศาสตร์ เพราะถ้าขนไปหมดจะไปโหลดที่เวชศาสตร์(เพราะที่นั่นตรวจทั้งการบินไทย ทหารอากาศ ฯลฯ)
5. ความต้องการนักบินจริงๆมีมากกว่านั้นมาก เพราะขาดแคลนมาก แต่ผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านครบถ้วนมีไม่เยอะ ผมแปลผลเอาเองว่าที่รับกัน 30-40 คน จริงๆอาจจะผ่านไม่เยอะขนาดนั้น แต่อยู่ที่ว่าจะรับคนที่มีคุณสมบัติไม่ถึงเกณฑ์ได้มากน้อยแค่ไหน
6. ตอนสอบสัมภาษณ์"ของผม"ไม่ค่อยมีการกดดันเท่าไหร่ จริงๆต้องเรียกว่าไม่กดดันเลยมากกว่า(แต่ทำได้หรือไม่ได้ว่ากันอีกทีนะครับ) เค้าบอกว่าเพราะรู้ว่าแต่ละคนรับความกดดันได้มากน้อยแค่ไหน(คงหมายถึงอาชีพแบบผมรับความกดดันได้มาก เลยไม่ได้ทดสอบความกดดันเท่าไหร่) แต่คนที่ออกมาก่อนผม เดินมาแปะบ่าผมบอกว่าโหดนะ(ห้องเดียวกันนี่แหละ)
p.s. ข้อมูลทุกอย่างผมได้ยินได้ฟังมาจากกัปตันหรือ co-pilot ของ TAA และเป็นผมเป็นผู้ฟังที่ 1 ทั้งหมดครับ ดังนั้นข้อมูลไม่ถูกบิดเบือนจากการได้ยินมาแน่นอน
แต่ความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้ คงต้องวิเคราะห์เอาเองครับ
p.s.2 รอบนี้ผมรู้ตัวเองเลยว่า performance ไม่ดีจริงๆครับ คิดว่าคงหยุดที่รอบนี้แหละ ขอให้ทุกคนที่ผ่านโชคดีครับ ผมขอเป็น 1 ใน 60 คนที่เสียสละให้อีก 60 คนไปต่อ สู้ๆแทนผมด้วยนะครับ