Author Topic: สอบถามเรื่องหลักสูตร CPL แต่เรียนช่วงเวลาเย็น มีสถาบันไหนเปิดบ้างครับ  (Read 13663 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pilot07

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 36
ตอนนี้สนใจเรียนหลักสูตรCPL สำหรับคนทำงาน ซึ่งเวลาเรียนจะเป็นช่วงเย็น และเสาร์ อาทิตย์ครับ และระยะเวลาจบหลักสูตรคือ 12-14เดือนครับ
ซึ่งทางสถาบันเป็นคนบอกว่าอยู่ในเกณฑ์ของการบินพลเรือนกำหนดไว้ ซึ่งตอนนี้เห็นมีของBSC และ Royal sky aviation เปิดอยู่
อยากสอบถามเพื่อนๆว่า
1.หลักสูตรของRSACกับBSCมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ
2. หลักสูตรนี้ทางแอร์ไลน์ยอมรับกันหรือยังครับ โดยเฉพาะ TG
3.มีที่ไหนที่แนะนำบ้างไหมครับ นอกจากสองสถาบั้นข้างต้น
   ขอความเห็นจากเพื่อนๆทุกคนหน่อยครับ
ขอบคุณมากครับ E08

Offline pilot07

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 36
 E08ไม่มีคำตอบเลย
เลยขอถามเพิ่มอีกซักข้อครับชื่อโรงเรียนมีผลต่อการรับนักบินมากไม๊ครับ เช่นถ้าคนนึงจบ สบพ อีกคนจบ Bac อีกคนจบBsc แต่ทั้งสามผ่านเกณฑ์การคัดเลือกหมด แล้วต้องเอาแค่สองคน กรรมการจะเลือกท่านใดครับ

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
ตอนนี้สนใจเรียนหลักสูตรCPL สำหรับคนทำงาน ซึ่งเวลาเรียนจะเป็นช่วงเย็น และเสาร์ อาทิตย์ครับ และระยะเวลาจบหลักสูตรคือ 12-14เดือนครับ
ซึ่งทางสถาบันเป็นคนบอกว่าอยู่ในเกณฑ์ของการบินพลเรือนกำหนดไว้ ซึ่งตอนนี้เห็นมีของBSC และ Royal sky aviation เปิดอยู่
อยากสอบถามเพื่อนๆว่า
1.หลักสูตรของRSACกับBSCมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ
2. หลักสูตรนี้ทางแอร์ไลน์ยอมรับกันหรือยังครับ โดยเฉพาะ TG
3.มีที่ไหนที่แนะนำบ้างไหมครับ นอกจากสองสถาบั้นข้างต้น
   ขอความเห็นจากเพื่อนๆทุกคนหน่อยครับ
ขอบคุณมากครับ E08

1.ตรงนี้ผมว่าขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนมากกว่าครับว่าจะเลือกที่ไหน ผมว่าแต่ล่ะที่มาตรฐานไม่ได้แตกต่างกันมากมายหรอกครับ ลองติดต่อขอไปชมการเรียนการสอนของแต่ล่ะที่ดูครับ ต่อให้ศิษย์การบินแต่ล่ะที่มาบอกว่าที่นั่นที่นี่เป็นอย่างไร แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราซึ่งเป็นผู้เรียน
2.ผมว่าถ้าเรียนจบตามระยะเวลา มีชั่วโมงบินครบและต่อเนื่อง ถ้าบริษัทไม่ให้มีสิทธิ์สมัครสอบเลยก็ดูจะโหดร้ายไปนะครับ แต่ยังไงก็ลองโทรไปสอบถามกับสายการบินที่เราจะไปสอบก่อนว่าเรียนหลักสูตรแบบนี้จะมีผลอะไรมั้ย
3.เท่าที่ทราบก็น่าจะมีแค่สองที่นะครับ ที่เปิดหลักสูตรเรียนเสาร์อาทิตย์

 E18

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
E08ไม่มีคำตอบเลย
เลยขอถามเพิ่มอีกซักข้อครับชื่อโรงเรียนมีผลต่อการรับนักบินมากไม๊ครับ เช่นถ้าคนนึงจบ สบพ อีกคนจบ Bac อีกคนจบBsc แต่ทั้งสามผ่านเกณฑ์การคัดเลือกหมด แล้วต้องเอาแค่สองคน กรรมการจะเลือกท่านใดครับ

อันนี้สมมตินะครับถ้าผมเป็นเจ้าของสายการบิน(เป็นได้จริงจะดีมาก) E47 แล้วมีผู้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกทั้งสามคน ผมก็คงรับหมดทุกคนแหละครับ ถึงขนาดที่ว่าผ่านเกณฑ์ทั้งหมดแล้วแถมจบcplมาเองอีก ไม่ต้องเสียเวลาส่งไปเรียนอีกเป็นปี เทรนจบใช้งานได้เลย  E06  เครื่องบินมีตังค์ยังหาซื้อใหม่ได้ตลอด(ไม่ต้องจากโปรต่างชาติมาคัดเลือกรุ่นเครื่องบิน) แต่บุคลากรทางการบินนี่หายากกว่าเครื่องบินอีกนะครับ  O29

Offline pilot07

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 36
ขอบคุณมากครับคุณ aerospace engineer
ผมโทรไปถาม3แอร์ไลน์ถามว่าเรียนcpl หลักสูตรตอนเย็นแต่ระยะเวลาจบหลักสูตรเท่ากับคนเรียนแบบfull Time แบบนี้รับหรือไม่
1.การบินไทย ได้คำตอบว่าไม่คอนเฟิร์ม ยืนยันว่าให้คำตอบไม่ได้อย่างเดียว ผมก็งงว่าทำไมให้คำตอบไม่ได้
2. แอร์เอเชีย ได้คำตอบว่า ถ้าทางคุณได้ใบจบมาทางเราก็รับให้มีสิทธิ์สอบ ขอให้มีใบจบมายืนยัน
3. บางกอกแอร์เวย์ ได้คำตอบเช่นเดียวกับแอร์เอเชีย

เหมือนจะเรียนcplทุนตัวเองทั้งที เสี่ยงหลายด้านเลยไม่ว่าจะค่าเรียนสองล้านกว่า และคำตอบที่ไม่แน่นอนจากแอร์ไลน์เรื่องการรับสมัครอีก
คงต้องตัดใจมาเรียนแบบfull timeเพื่อความสบายใจละครับ E08

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
ถ้าคุณออกจากงานเพื่อมาเรียนบินแบบfull timeแล้วมันไม่ส่งผลกระทบกับตัวคุณก็คงไม่มีปัญหาอะไร ผมว่าเราอย่าไปยึดติดกับบริษัทสายการบินดีกว่าครับ สำหรับผมถ้าสายการบินไหนให้โอกาสก่อนผมก็จะเลือกที่นั่น จุดประสงค์แรกของผมคือเป็นนักบิน เรื่องของสายการบินอันนี้ก็แล้วแต่คนครับว่าจะเอามาเป็นจุดประสงค์หลักหรือไม่ ปัญหานักบินสมองไหลก็มีอยู่เสมอไปครับ ถ้าได้เป็นนักบินแล้วจะย้ายไปสายการบินไหนก็คงไม่เป็นปัญหา เป็นนักบินของสายการบินไหนก็ได้ชื่อว่าเป็นนักบิน ได้ขับเครื่องบิน ได้ดูแลจัดการบริหารให้เที่ยวบินนั้นเกิดความปลอดภัย ก็ถือว่ามีความสุขแล้วครับ  O10

Offline dekappy

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 40
ตอนนี้สนใจเรียนหลักสูตรCPL สำหรับคนทำงาน ซึ่งเวลาเรียนจะเป็นช่วงเย็น และเสาร์ อาทิตย์ครับ และระยะเวลาจบหลักสูตรคือ 12-14เดือนครับ
ซึ่งทางสถาบันเป็นคนบอกว่าอยู่ในเกณฑ์ของการบินพลเรือนกำหนดไว้ ซึ่งตอนนี้เห็นมีของBSC และ Royal sky aviation เปิดอยู่
อยากสอบถามเพื่อนๆว่า
1.หลักสูตรของRSACกับBSCมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ
2. หลักสูตรนี้ทางแอร์ไลน์ยอมรับกันหรือยังครับ โดยเฉพาะ TG
3.มีที่ไหนที่แนะนำบ้างไหมครับ นอกจากสองสถาบั้นข้างต้น
   ขอความเห็นจากเพื่อนๆทุกคนหน่อยครับ
ขอบคุณมากครับ E08

1 . เรื่องเปรียบเทียบสถาบันนี้ ให้ตอบแบบสาธารณะคงตอบยากล่ะครับ  เพราะไม่ค่อยมีใครเรียนผ่านมาทั้ง 2 ที่
หรือถ้ามีจริงก็ ไม่ค่อยกล้าตอบว่าที่ไหนดีกว่าที่ไหน แต่ BSC ทำการฝึกให้ SP Thai smile และ SP บางกอก อยู่ตอนนี้ครับ

2.  ถ้าหลักสูตรเรียนต่อเนื่อง จบภายใน 14 เดือน มันก็คือการเรียนต่อเนื่อง ที่ไหนๆ ก็น่าจะยอมรับล่ะครับ  แต่ที่ทาง TG ไม่confirm น่าจะเพราะนโยบายมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ   จนกว่าคุณจะเรียนจบ มา 1 ปีกว่าๆ  เผลอๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอีก  (ผมเดานะครับ)

3.  ไม่ทราบที่อื่นเหมือนกันครับ


ป.ล. คุณ pilot07 ตกโปรของ TG ปีนี้มาหรือเปล่าครับ

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
แนะนำครับ กำตังค์ไปประมาณล้านห้า ขอ F-1 visa แล้วไปเรียนเมกาเลยครับ

เอาแบบ CPL (MEIR) + JOC/MCC + CFI,CFII, MEI

เรียนจบและ "ถ้าครูประเมินเราดี" เราจะได้จ้างเปนครูสัญญา 1 ปี แบบได้เงินค่าตอบแทน

(จริงๆ มันคือฝึกงานนั่นแหละครับตาม F-1 Visa)

ถ้าโชคดีมากๆ อาจจะได้บินเครื่อง Turbine ของโรงเรียน (โรงเรียน part 141 ดีๆ มักมีเครื่อง turbine ไว้สอน MCC)

อยู่นู่นน่าจะสัก 20 เดือน (เทรน 8 เดือน ฝึกงาน 12 เดือน) กลับมามีชั่วโมงติดตัวถ้าโชคดีได้สอนเยอะอาจเกือบพันชั่วโมง แถมได้ตังค์กินหนมกลับมาพอประมาณเปนทุนตั้งต้นชีวิต

กลับมาแปลงใบอนุญาต ไล่สอบ QP ยืนใบสมัคร IP ตามโรงเรียน หรือ ทำอาชีพเดิมไปแล้วเสาร์ทิตย์ก้อไปสอนบินเก็บชั่วโมงตามโรงเรียนการบินเอกชนทำงานใช้หนี้ไปเรื่อยๆ แล้วทยอยสอบ QP มันทุกปี ทุกสาย ทุกประเทศ มันต้องมีสักที่ที่รับเราครับ

ชั่วโมงบินเราก้อจะเยอะและ current แบบไม่ต้องไปเสียเงินเช่าเครื่อง แม้ว่าจะเปนชั่วโมงเครื่องลูกสูบง่อยๆ แต่ก้อดีกว่า 200 ชั่วโมงจบใหม่แล้วไม่ได้บินอีกเลย

นี่คือสิ่งที่ผมแพลนไว้ใช้กับตัวเองครับ  ถือว่าเปนแผนสองถ้าผมสอบไม่ติด SP O08

Offline royalskyaviation

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 56
1.หลักสูตรของRSACกับBSCมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ
หลักสูตรของทั้ง 2 ที่ไม่มีข้อข้อดีหรือข้อเสียแตกต่างกันในเชิงวิชาการแต่อย่างใด เพราะทุกสถาบันการบินนั้นจะต้องได้รับการรับรองในจากกรมการบินพลเรือน
เพราะฉะนั้นทุกสถาบันจะมีมาตรฐานเดียวกันค่ะ จะแตกต่างกันที่ RSAC นั้นประจำการอยู่ที่กรุงเทพ ฝึกบินที่ดอนเมือง แต่ BSC นั้นอยู่ต่างจังหวัด ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าสะดวกจะเรียนที่ไหน

2. หลักสูตรนี้ทางแอร์ไลน์ยอมรับกันหรือยังครับ โดยเฉพาะ TG
หลักสูตรด้านการบินมีหลายหลายหลักสูตร ซึ่งหลักสูตรที่สามารถนำไปสมัครงานตามสายการบินนั้นคือหลักสูตร CPL เพราะฉะนั้นถ้าต้องการนำไปสมัครงานตามสายการบินจะต้องลงเรียนในหลักสูตร CPL ค่ะ แต่ถ้าถามถึงหลักสูตรเสาร์-อาทิตย์ว่าแอร์ไลน์ยอมรับหรือไม่นั้น ขออธิบายดังนี้ ทางสายการบินต้องการรับสมัครผู้ที่เรียนCPLและมีการเรียนอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เรียนที่ละหลักสูตรจนครบ CPL เพราะใน CPL จะมีหลักสูตรย่อยๆอีก 4 หลักสูตร ซึ่งหากท่านเลือกเรียนแบบเสาร์-อาทิตย์นั้นหมายความว่าท่านต้องมาเรียนสม่ำเสมอและจบหลักสูตรตามที่กรมการบินพลเรือนกำหนดคือ 12-14เดือน

3.มีที่ไหนที่แนะนำบ้างไหมครับ นอกจากสองสถาบั้นข้างต้น
มีหลายสถาบันในประเทศไทย กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆในประเทศค่ะ ขึ้นอยู่กับบุคคลนั้นๆว่าเมื่อไปดูสถานที่แล้ว และได้คุยกับทางสถาบันฯแล้วมาตัดสินใจว่าที่ใด ที่ท่านชอบที่สุดค่ะ

การที่ rsac เรียนที่สนามบินดอนเมืองนั้น จะทำให้ศิษย์การบินคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมของสนามบินที่ใช้ทำงานจริงๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตัวศิษย์การบิน เพราะที่สนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินที่ใช้งานจริง ระหว่างการฝึกบิน ศิษย์การบินจะได้เห็นสภาพการขึ้น-ลงของเครื่องบินสายการบินต่างๆ การจราจรทางอากาศที่เกิดขึ้นจริงและได้ฝึกแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งการที่ไปฝึกที่สนามบินต่างจังหวัดจะทำให้ไม่ได้เห็นในส่วนนี้
« Last Edit: 09 August 2013, 16:16:29 +07 by royalskyaviation »

Offline tempa44

  • ประชาชน
  • Posts: 19
สอบถามเรื่องคำว่า การต่อเนื่องของหลักสูตร 12-14 เดือน สำหรับคนที่เรียนได้เฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ นิดนึงครับ
ในกรณีที่มี PPL license อยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2010 และจะไปเรียนเพิ่ม แค่บาง course เช่น IR, ME, CPL, ... เพื่อให้ได้ CPL license ทำให้น่าจะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าคนที่ไม่เคยเรียน PPL เลย
ดังนั้นคนที่เริ่มเรียนใหม่ตั้งแต่ PPL, +IR, ME, CPL จะใช้ระยะเวลาเยอะกว่า
คำถามคือ 12-14 เดือนสำหรับเรื่องการต่อเนื่องของหลักสูตร ตามมาตรฐานแล้วทาง สายการบินเค้าเริ่มนับตั้งแต่ หลักสูตรตัวไหนครับ
 E53 E53

Offline dekappy

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 40
สอบถามเรื่องคำว่า การต่อเนื่องของหลักสูตร 12-14 เดือน สำหรับคนที่เรียนได้เฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ นิดนึงครับ
ในกรณีที่มี PPL license อยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2010 และจะไปเรียนเพิ่ม แค่บาง course เช่น IR, ME, CPL, ... เพื่อให้ได้ CPL license ทำให้น่าจะใช้ระยะเวลาน้อยกว่าคนที่ไม่เคยเรียน PPL เลย
ดังนั้นคนที่เริ่มเรียนใหม่ตั้งแต่ PPL, +IR, ME, CPL จะใช้ระยะเวลาเยอะกว่า
คำถามคือ 12-14 เดือนสำหรับเรื่องการต่อเนื่องของหลักสูตร ตามมาตรฐานแล้วทาง สายการบินเค้าเริ่มนับตั้งแต่ หลักสูตรตัวไหนครับ
 E53 E53


เรียน PPL แล้วหยุดไป เป็นปี แบบนี้ ถึงมาต่อเป็น CPL  ก็ถือว่าไม่เป็นหลักสูตรต่อเนื่องครับ  
ต้องเริ่มเรียน CPL ใหม่ทั้งหมด ถ้าจะเอาแบบหลักสูตรต่อเนื่อง

Offline pilot07

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 36
ขอบคุณมากครับทุกท่านสำหรับคำตอบและคำแนะนำดีๆ
คุณdekappyผมตกรอบAptitude Proครับ

Offline tempa44

  • ประชาชน
  • Posts: 19
ถ้างั้นคำตอบก็คือเริ่มนับตั้งแต่ PPL เลยป่าวครับ 12-14 เดือน (ถ้า refer จากคำตอบคุณ dekappy นะครับ) รบกวนคนที่พอทราบช่วย share ความเห็นทีครับ

Offline dekappy

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 40
การเรียน cpl ใหม่ ก็ต้องเรียน ppl ใหม่ อยู่แล้วครับ
จบ ppl อย่างเดียว แล้วต่อยอดเป็น cpl ได้ครับ แต่ทิ้งไปหลายปีแบบนี้ tg กับ บางสายการบินไม่ปลื้มแค่นั้นเอง
ส่วนสายการบินบางสาย ยังมีรับอยู่ครับ

ยังไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ครับ ลองท่านอื่นคอนเฟริมอีกทีก็ได้ครับ

Offline anuphan0099

  • ประชาชน
  • Posts: 2
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ผมเข้าใจผิดมาตลอด นึกว่าหลักสูตรต่อเนื่องหมายถึงต้องเรียนเต็มเวลาเท่านั้น  E08