Author Topic: SP TAA 2013 - รอบแรก - สอบเสร็จแล้วมาคุยกันนะ  (Read 52090 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ChampAof

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 71
ฟิสิกส์เรื่องปล่อยหินลงมาหาช้อยไม่เจอ ตอนแรกคิดว่าจำสูตรมาผิด  E39
แต่เรื่องเดียวกันที่ถามความเร็วเสียงกลับหาช้อยเจอ เอ๊ะยังไง  E53
ทำไปหลายรอบด้วย ข้อเดียวเนี่ยคราบ น่าจะทิ้งๆ ไป  E08

Offline technician

  • ประชาชน
  • Posts: 15
เป็นเหมือนกันครับ Part ความรู้ทั่วไป ที่คำนวณออกมาแล้วหาช้อยไม่เจอ 

ที่จำได้เลย อันที่ลิฟท์เลื่อนลงด้วยหน่วง 3 m/s2  น้าหนัก 5 kg  ตาชั่งอ่านได้เท่าไหร่(มันตอบ 35 N ป่าวหว่า) 

แต่หาช้อยไม่เจอจริงๆ งมอยู่นานเลย  เสียเวลามาก

Offline MoonZz

  • ประชาชน
  • Posts: 11
เป็นเหมือนกันครับ Part ความรู้ทั่วไป ที่คำนวณออกมาแล้วหาช้อยไม่เจอ 

ที่จำได้เลย อันที่ลิฟท์เลื่อนลงด้วยหน่วง 3 m/s2  น้าหนัก 5 kg  ตาชั่งอ่านได้เท่าไหร่(มันตอบ 35 N ป่าวหว่า) 

แต่หาช้อยไม่เจอจริงๆ งมอยู่นานเลย  เสียเวลามาก

ข้อนี้ผมก็คิดได้ไม่มีคำตอบเหมือนกันครับ

Offline WR17

  • ประชาชน
  • Posts: 29
เปลี่ยนแนวทุกอย่างใหม่หมดเลยจริงๆ
 O15 O15

Offline 13055

  • ประชาชน
  • Posts: 7
เป็นเหมือนกันครับ Part ความรู้ทั่วไป ที่คำนวณออกมาแล้วหาช้อยไม่เจอ 

ที่จำได้เลย อันที่ลิฟท์เลื่อนลงด้วยหน่วง 3 m/s2  น้าหนัก 5 kg  ตาชั่งอ่านได้เท่าไหร่(มันตอบ 35 N ป่าวหว่า) 

แต่หาช้อยไม่เจอจริงๆ งมอยู่นานเลย  เสียเวลามาก

การเคลื่อนที่ลงด้วยความ"หน่วง"  จริงๆต้องใช้ a ติดลบนะครับ 
ดังนั้นการเคลื่อนที่ลงด้วยความหน่วง  แปลได้ว่าลิฟท์เคลื่อนขึ้นด้วยความเร่งครับ

ผมว่าจริงๆน่าจะตอบ 65N  แต่ผมก็หาคำตอบไม่เจอเหมือนกัน

Offline Smithboo

  • ประชาชน
  • Posts: 11
แล้วทาง TTA จะประกาศคนผ่านเข้ารอบเมื่อไหร่ครับ ใครรู้บ้าง

Offline 13055

  • ประชาชน
  • Posts: 7
ผมลองพิมพ์บันทึกช่วยจำเป็นแนวข้อสอบเล่นๆนะครับ  เผื่อปีหน้ามีโอกาสได้มาอ่านอีก  หรือเผื่อใคร search google มาเจอ  จะได้จำได้ว่ามันออกประมาณไหน

ข้อสอบนักบินแอร์เอเชีย 2556 รอบแรก

แบ่งเป็น 3 part คือ

1. basic knowledge 100 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน ประกอบด้วย
- physics 40 ข้อ
- math 40 ข้อ
- ความรู้ทั่วไป 20 ข้อ

2. english 50 ข้อ  ข้อละ 40 คะแนน  ข้อละ 2 คะแนน  ประกอบด้วย
- listening 40 ข้อ
- reading 10 ข้อ

3. aptitude test 100 ข้อ (น่าจะ)ข้อละ 1 คะแนน  ประกอบด้วย




ทุกวิชาไม่คิด accuracy  คือตอบผิดไม่ติดลบครับผม




ส่วนแรก basic knowledge ให้เวลาถ้าผมจำไม่ผิดรู้สึกจะ 90 นาที  ก็ตกราวๆข้อละ 1 นาที
ปีนี้เป็นปีแรกที่เป็นภาษาไทย(โคตรดีใจอ่ะครับ)  ก็ถือว่าช่วยคนที่โง่ๆภาษาอังกฤษอย่างผมได้ดีทีเดียว  เพราะตกข้อละ 1 นาที  ถ้าเป็นภาษาอังกฤษกว่าจะแปลออกคงกินเวลาไปแล้วครึ่งนาทีแหงๆ

- Physics ระดับความยากปีนี้ง่ายกว่า Entrance พอสมควรครับ(พอดีรุ่นผมสอบแต่ Ent' อ่ะครับ  เลยไม่รู้ว่าพวก O-Net, A-Net เป็นอย่างไร)  
โจทย์เป็นแบบชั้นเดียวจริงๆ  เช่น
- แทน PV = nRT ก็ออกเลย(แต่ค่าคงตัวของพลังค์ไม่ได้ให้มานะครับ  ต้องจำได้เอง)  
- แทน Q=mcเดลต้าt ก็ออกเลยเช่นกัน(ไม่ต้องเปลี่ยนสถานะ  หรือมีภาชนะใส่มาด้วย)  
- ข้อพวกเลนส์ก็ให้ f มา  ให้ s มา  หา s' กันตรงๆ
- แรงลอยตัวก็ให้ความหนาแน่นวัตถุมา  แล้วถามจะจม(หรือลอยสักอย่าง)กี่ %ของปริมาตร  
- ฟิสิกส์อะตอม  ก็เอาเลขมวลหรือเลขอะตอม  บวกแล้วหากันตรงๆ
- เสียงดัง x dB  กระจกกรองเสียงได้ 99% จะเหลือดังกี่ dB  
การเคลื่อนที่อาจจะ 2 ชั้นนิดนึง  แต่เป็น 2 ชั้นตรงๆครับ  เช่น  
- บ่อน้ำลึก xx m  ปล่อยเหรียญลงบ่อใช้เวลา 2.05 วินาที  ถึงจะได้ยินเสียง  จงหาความเร็วเสียง  
- บอลลูนลอยด้วย v m/s คงที่นาน x s  ปล่อยหินลงมาถึงพื้นในเวลา y s  จงหา v
- ทหารยืนอยู่บนความสูง xxx m  ยิงปืนด้วยความเร็ว yy m/s ทำมุม 45 จงหาเรือของศัตรูว่าอยู่ห่างไปเท่าไหร่
มีออกแทบทุกเรื่อง  แต่ไม่ลึกครับ  ถ้าใครคล่องๆหน่อยก็สบายตัวไป  ผมว่าพวกวิศวะนี่น่าจะสบายๆครับ  แต่ผมเพิ่งมาฟื้นไม่ถึงเดือนอ่ะนะครับ  ก็ทุลักทุเลพอสมควร
อ้อ  บางที choice ก็ช่วยเยอะครับ  ไม่ค่อยหลอกแบบ Ent(คือบางทีหลงโจทย์ไปแล้ว  พอหาคำตอบไม่ได้  มาทวนดูใหม่  อ้าว  ไม่มี choice รองรับ)  เช่น กฏของ Bernoulli ที่ถามความเร็วลมหรือแรงที่กระทำกับปีกเครื่องบิน  คือเราจะทราบดีอยู่แล้วว่าความเร็วใต้ปีกเครื่องบินจะต่ำกว่าความเร็วเหนือปีกเครื่องบิน  และสลับกับความดันและแรง  พอไปดู choice ก็จะตัดได้ 2 ข้อ(คิดไม่ออกก็มั่วเอา)  หรือข้อแรงตึงเชือกที่ TcosX = 10 ซึ่ง T มันต้องออกมา >= 10 อยู่แล้ว  เป็นต้นครับ

ไม่มียากแบบพื้นฐานวิศวะ  จริงๆระดับ Ent ผมว่ายังไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ  ไม่มี cross vector  ไม่มีความไม่แน่นอนของไฮเซนเบิร์ก  ไม่มี doppler  ไม่มีสปริง  
แต่ผมรู้สึกเองว่าไม่มีคำตอบหลายข้อเหมือนกันครับ(หรือไม่ผมก็คิดผิดนะ)


-Math อันนี้ก็ถูกปรับความยากให้ต่ำลงมาพอๆกับฟิสิกส์ครับ  ถ้าจะพูดจริงๆคือความยากระดับ ม.ต้น  ผมว่าผมพิมพ์ไม่ผิดครับ  มัน ม. ต้นจริงๆ
ไม่มี set  ไม่มีจำนวนจริง  ไม่มีค่าสัมบูรณ์  ไม่มี matrix  ไม่มีภาคตัดกรวย  ไม่มีจำนวนเชิงซ้อน  ไม่มีแคลคูลัส  ไม่มีดิฟหรืออินทิเกรต  ไม่มี exponential/log  ไม่มีอนุกรม  ไม่มีตรีโกณ(พวก sin(A+B) = sinAcosB + cosAsinB ไม่ได้ใช้เลยครับ)  ตรรกศาตร์ไม่แน่ใจ  แต่ผมคิดว่าไม่มี
ในเมื่อไม่มีพวกนี้  ผมว่ามันไม่ถึง ม.ปลายก็ถูกแล้วครับ  
- ตรีโกณก็ออกมุมที่รู้จัก 30 45 60  แทนค่าก็ออกเลยครับ  
- ตรีโกณประยุกต์ไม่ยากมากครับ  เช่น  ยืนมองเสาธงเป็นมุม 30 องศา  เดินไปอีก 400m มองเป็นมุมเงย 60 องศา  เสาธงสูงกี่เมตร
- ความน่าจะเป็นไม่โหดร้ายแบบ  ยืนชายสลับหญิงเป็นวงกลับโดยที่ XXXXX ได้กี่วิธีแบบนี้ไม่มีครับ
- บวกลบเลขกันตรงๆหลายข้อมาก  ส่วนมากตัดกันลงตัวหมด
- สถิติ  ให้ข้อมูลดิบมา  พวกหาความแปรปรวน  หรือ mean, median, mode ไม่มีออกครับ  ซึ่งหาข้อมูลดิบ  ใช้พื้นฐานคณิตศาสตร์ธรรมดาก็พอทำได้ครับ
- มีข้อนึงให้กราฟวงกลมมาเป็นส่วนประกอบของอาหารอะไรสักอย่าง  ส่วนแรกมีมุม 144องศา(ไม่มั่นใจตัวเลขนะครับ)  ที่เหลือเป็น 9x 2x และ x  ก็ถามไปเรื่อยๆ 4 ข้อว่าส่วนประกอบนี้หนักกี่กรัม  ถ้าอาหารนี้หนักเท่านี้  อันนี้จะหนักกี่กรัม  อันนี้ทำสบายๆครับ


โดยรวมผมว่า Math และ Physics น่าจะง่ายลงเยอะ(เพราะผมไม่เคยสอบปีอื่นอ่ะนะครับ)  ทั้งเป็นภาษาไทย  ระดับความยาก  แต่ผมก็ว่าเหมาะสมแล้วครับ  เพราะเลขกับฟิสิกส์เฉลี่ยข้อละ 1 นาทีต้องอ่านแล้วแก้สมการออกมาเลย  ถ้าเอายากขนาดแคล 1 หรือฟิสิกส์วิศวะ  เกรงว่าจะไม่ทัน 1 นาทีครับ  อย่ายากกว่านี้เลย
p.s. ผมพูดเหมือนง่าย  แต่ผมก็ทำไม่ทันนะครับ  บางข้อทำไม่ได้ด้วย


- ส่วนความรู้รอบตัวนี่แล้วแต่บุญกรรมที่ทำมาล่ะครับ  เพราะโพสแนวข้อสอบไปก็ใช่ว่าจะเอามาประยุกต์ได้  เช่น

- คุณชายพุฒิภัทรทำอาชีพ
- เหตุการณที่อียิปต์ในเดือน กค นี้คือ
- การที่คนไทยต่อยกันในกีฬาแบต  บทลงโทษคือ(ลงโทษใคร  และโทษเท่าไหร่)
- เหตุการณ์ยึดรถหรูมีสาเหตุมาจาก

หรือข้อที่อาจจะต้องผ่านๆตามาคือ

- ประธานบริษัทของ AAV คือ
- AAV มีชื่อย่อในตลาดหุ้นว่า
- AAV ก่อตั้งในปี
- AAV ได้รับมอบ Boeing 737 ตอนแรกกี่ลำ

ซึ่งคนที่ความรู้รอบตัวน้อยๆอย่างผมก็มั่วกระจายครับ(เยอะมากขอบอก)




2. English
- เน้น listening ครับ  มี 40 ข้อ  แบ่งได้เป็น 2 part คือ
2.1 direction 10 ข้อ คือโจทย์จะอ่านคำถามและ choice ให้เราทั้งหมดครับ  แต่จะเป็นประโยคสั้นๆ
2.2 conversation 30 ข้อ  เรื่องละ 3 ข้อก็ 10 เรื่องครับ  คือเป็น conversation ย่อๆให้เราฟัง  แล้วเลือก choice ในกระดาษคำถามครับ  ตรงนี้ก็ลูกเล่นเดิมๆคืออ่านคำถามไว้ก่อนคร่าวๆ  จะพอเดาเนื้อเรื่องที่จะต้องจับได้ในระดับนึง

ตรงนี้เค้าจะเปิดให้ฟัง 2 รอบ  คหสต คือช่วยได้มาก  สำหรับคนหูหนวกภาษาอังกฤษแบบผม  เพราะฟังรอบแรกมันจะยังงงๆเหมือนติด stun  รอบที่ 2 จะพอรู้เรื่องราวมากขึ้น  ก็จะ key word ได้ดีขึ้นครับ

- reading มี 10 ข้อ  ก็คือข้อสอบภาษาอังกฤษทั่วไปนี่แหละครับ  พวก grammer เช่น  preposition, conjunction,  infinitive, wording, tense


ระดับความยากภาษาอังกฤษสำหรับคนโง่ๆอย่างผม  ผมว่าพอทำได้บ้างครับ  ส่วนคนเก่งๆนี่น่าจะสบายเค้าเลย  แต่ผมก็ถูๆไถๆอีกเช่นเดิม(จะผ่านไหมเนี่ย O08 )




3. aptitude test อันนี้ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร  แต่ในหนังสือที่ผมอ่าน  เค้าบอกว่า aptitude คือ - how quickly or easily u will be able 2 learn in the future ครับ  ส่วน ability คือ able ณ ปัจจุบัน(เท่มะ)

ผมจำไม่ได้ว่ามี aptitude แบบไหนบ้าง  ถ้าจำไม่ผิดมีสอบแค่ 3 แบบคือ form perception, spatial aptitude และ numerical aptitude ครับ(ไม่มี verbal aptitude นี่ดีใจมากๆ)


หลักการสอบคือจะแจกข้อสอบทีละ part และกำหนดเวลาสั้นๆใน part นั้นๆ  หมดเวลาก็เก็บกระดาษคำถามแล้วแจกชุดใหม่  รู้สึกจะมี 6 ชุดครับ(แต่ละชุดข้อไม่เท่ากัน)
- ชุดแรก 15 ข้อ(รู้สึก 4 นาที)  มีหน้าปัดรูปวงกลม  สี่เหลี่ยม  สีขาวและดำ(สรุปมีรูป 4 แบบ)  วางเรียงกันแบบ 3X3(เรียงยังงัยก็ได้)  แต่ละรูปจะมีเข็มชี้ที่หน้าปัดแตกต่างกัน  ก็ดูโจทย์ว่าถามรูปไหน  ก็ใส่คำตอบไปก็จบ  
อันนี้ถ้าทำทันและไม่อ่านโจทย์ผิดยังงัยก็เต็มครับ  แต่ประเด็นคือจะทำไม่ทันหรือสะเพร่ากันเยอะ  เพราะโจทย์จะมีลูกเล่นถามทั้ง black angular รูปที่ 3 บ้าง  เป็น angular เฉยๆบ้าง  หรือหน้าปัดให้เลขมาไม่ครบบ้าง  ประมาณนี้ครับ
- ชุดที่ 2 พับลูกเต๋า 15-20 ข้อ(จำไม่ได้)(7-8 นาที) อันนี้ตรงไปตรงมา  ฝึกภาพ 3 มิติครับ  ว่าลูกเต๋าที่คลี่ออกมาเป็นแบบนี้  ถ้าพับจะเป็นแบบไหน  บอกตรงๆ  ทำไม่ทันครับ  ใช้พลังจินตนาการเยอะมาก
- ชุดที่ 3 15-20 ข้อ(จำไม่ได้) 10 นาที  เป็นภาพ 3 มิติอยู่ในกล่องใสๆ  และให้มาอีกรูปนึงมา  ถามว่าต้องเดินจากรูปแรกไปด้านไหนถึงจะได้รูปที่สอง(เดินได้ 6 มิติคือหน้า หลัง ซ้าย ขวา บน ล่าง  แต่มี 4 choice ครับ)  อันนี้ผมว่ามันเอาภาพสีมา print ขาวดำทำให้ดูลำบาก  และต้องใช้พลังการจินตนการสูงพอๆกับชุดที่ 2 ครับ  สรุปทำไม่ทันยิ่งกว่าชุดที่ 2 จ้า
- ชุดที่ 4 20 ข้อมั๊ง  จำเวลาไม่ได้  รู้สึกจะ 10 นาที spatial apt คือจะให้รูปมา 8 รูป 3X3 แล้วให้เติมรูปที่ 9  ซึ่งอาศัยหาความสัมพันธ์ครับ  ตรงนี้หาช้าไป  ทำไม่ทันอีกตามเคย  แป่วๆๆๆๆๆ
- ชุดที่ 5 numerical apt 15 ข้อ 8 นาที  ให้คิดเลขโดย"ห้ามทด"ครับ(ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษนะครับ)  เลขก็ไม่โหดร้ายมาก  เช่น 4 ชมมีกี่วินาที, 2880 นาทีเป็นกี่วัน, A อายุมากกว่า B 15 ปี 2 คนรวมกันได้ 65 ดังนั้น B อายุ, 75% ของ 444, ตอนนี้ 22:35 น  ก่อนหน้านี้ 150 นาทีเป็นเวลา ฯลฯ  ประมาณนี้ครับ  ซึ่งไม่ยากแน่นอน  แต่คิดกันได้และทันหรือเปล่าแค่นั้นล่ะครับ
- ชุดที่ 6 numerical apt 15 ข้อ  น่าจะ 8 นาทีเท่ากัน  ให้ประมาณค่าตัวเลขในสมการครับ  ซึ่งส่วมมากจะทำการบวก ลบ คูณ หารกัน 3 ตัว  เช่น 458700 - 9540 หาร 84
ซึ่งผมแอบขอตำหนิว่าบางทีน่าจะใส่วงเล็บแยกกันนิดนึงครับ  เพราะโจทย์มาแบบนี้ไม่รู้จะทำอะไรก่อน  บางข้อเอามาหารก่อน  บางข้อเอามาลบกันก่อน  ถามว่าตรงนี้แยกได้ยังงัย  ก็ดูจาก choice ครับ  choice ช่วยเยอะมาก  คือดูหลักใน choice แล้วพอเดาได้ว่าหลักแบบนี้ต้องทำอะไรก่อน  ถือถ้าใน choice คำตอบเป็นหลักหมื่นก็แสดงว่าหารทีหลัง  แต่ถ้าใน choice เป็นหลักแสนก็แสดงว่าหารกันก่อน  ประมาณนี้ครับ(ไม่มี choice กำกวม  ตรงนี้ขอชมครับ)





โดยรวมเท่าที่ผมจำได้ก็ประมาณนี้ล่ะครับ  ใครจำอะไรได้เพิ่มจะมาเติมให้ผมก็ได้นะครับ


p.s. ถ้าโชคดีผมคงได้ไปเจอกับท่านอื่นๆเดือนหน้านะครับ  แฮะๆ

Offline ChampAof

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 71

Offline benz43

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 104

Offline Get_Lost

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 58
apt ชุดที่6 กรรมการบอกว่าให้้เขียนทดได้ แต่จริงๆเหมือนถูกหลอกให้หักเหความสนใจนะ เพราะคิดในใจแล้วประมาณได้คำตอบทุกข้อเลย
เลขมันดูว่ายากแต่จริงๆปัดขึ้นปัดลง +-*/ กันก็ได้คำตอบแล้วเพราะchoiceไม่ได้ใกล้เคัยงกันเลย คนทำคล่องๆคิดข้อละไม่เกิน10วิ น่าจะได้ แต่อย่างว่าแหละครับ สอบมาตั้งนาน ตอนนั้นคงมึนกันหมด  - สอบนักบิน 308-

Offline domdome

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 306
การมั่วเป็นหนทางสู่ความตายครับ ของแอร์เอเซีย 5555

Offline Aviator_B

  • ประชาชน
  • Posts: 23
แต่กัปตันเล่นประกาศซะหน้าชั้น ว่า มั่วได้เต็มที่ ตอบผิดไม่ติดลบ

สรุปควรมั่วไหมเนี่ย เพราะเห็นบางคนก็มั่วหวังได้คะแนนเพิ่ม
แต่บางคนก็ไม่กล้ามั่ว

กัปตันเค้าพูดจริง หรือ หลอก กันแน่ครับ 555

Offline red_engine

  • ประชาชน
  • Posts: 25
- ส่วนตัวฟิสิก-คณิตผมทำได้ชัวๆประมาณครึ่งหนึ่งครับ

ส่วนทีเหลือก็ยอมรับว่าทิ้งดิ่งไปบ้างเเต่ไม่หมด ประมาณครึ่งหนึ่งของที่เหลือทั้งหมด

- ส่วนอังกิดกับ appไม่ได้ทิ้งดิ่งเลย
ส่วนอังกิดก็มีไม่ได้บ้าง เเต่ก็เว้นไว้ ไม่กล้าาเดาเเล้ว

ส่วนน app
นี่โหดนะ
เเต่ไอลวด ผมดันทำทัน เเต่ก็ไม่เเน่ใจหลายข้อ  O30

ส่วนเลขคิดในใจ ผมทัน เเต่ ไอพาทสุดท้ายนี่ผมไม่ได้ประมาณเลย
คิดโต้งๆเลย - นักบิน 309-


-ส่วนตัวเรื่องที่กัปตันบอกให้เดาได้ ก็คือเดาได้ครับ
ไม่มีหลอกเเน่นอน  เเต่ก็ต้องมั่นใจว่าคำตอบที่เราได้ชัวๆ มันจะได้มากกว่าคนอื่นนะครับ
ไม่งั้นไปเทียบพวกที่ไม่เดาเเล้วได้คะเเนนเท่ากันนี่ตายยยยยยย O23

Offline koalamarch

  • TAA-CoPilot
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 56
จริงๆก็ถ้าใครมั่วให้ครบ 99 ข้อนี่ก็สบายเลยนะคับผมว่าคงมีคนมั่วไป 100 ข้อเยอะอยู่ ชนะใสๆ กาน้อยกว่านี่
:D

 E11

Offline Aviator_B

  • ประชาชน
  • Posts: 23
คนกา 99 ข้อต้องดวงดีกว่า คนกา 100 ข้อด้วยนะครับ  E47

Offline ChampAof

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 71
เอาเซ่ ถ้าจะตัดกันตรงนี้แล้วผ่านกับไม่ผ่าน    SOC2

Offline naysolo

  • ประชาชน
  • Posts: 21
ไปทำใจมา  E08 E08 ปีหน้าเอาใหม่ ปีนี่ปีแรก ไปเจอมาละ กลับมาไฟว้ กับหนังสือเลย ทำได้แค่ 50% เอง  E46

Offline ChampAof

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 71
มันแย่ตรงที่ตอนแรกผมแปลคำว่า angular ไม่ออกนี่หละ พอฉลาดขึ้นก็กลับมาแก้ได้แค่สองข้อ  E21

Offline 13055

  • ประชาชน
  • Posts: 7
เรื่องที่ไม่คิด accuracy ตอบผิดไม่ติดลบ  แต่จะนำมาคิดในกรณีที่คะแนนเท่ากัน
ถ้าเป็นกรณีนี้  ควรจะมั่วหรือไม่

ผมขอออก คหสต ปนการวิเคราะห์ดูนะครับ


ถ้าคิดตามหลักความน่าจะเป็น(ผมสมมติว่าทุกคนเป็นคนธรรมดาที่ไม่ใช่นายซวยแมนนะครับ)  ถ้าเราทำไม่ได้เลย  โอกาสที่จะมั่วถูกในขอนั้นคือ 1/4 และมั่วผิดคือ 3/4

แปลว่าถ้าเราทำไม่ได้ข้อเดียว  ก็ไม่ควรจะมั่วครับ  เพราะโอกาสชนะเรามีเพียง 25% แต่มีโอกาสแพ้ถึง 75%



แต่ถ้าทำไม่ได้ 2 ข้อ  โอกาสที่จะผิดทั้ง 2 ข้อคือ 3/4 x 3/4 = 9/16 หรือ 56.25% หรือก็มีโอกาสแพ้มากกว่าครึ่งนิดหน่อย  ดังนั้นอีก 43.75% ที่เหลือคือโอกาสที่จะถูกอย่างน้อย 1 ข้อ

ดังนั้นผมว่าในกรณีนี้  ก็ยังไม่ควรมั่ว(อิงตามตัวเลขนะครับ)


แต่พอเป็น 3 ข้อขึ้นไป  โอกาสจะผิดหมดเลย  จะลดลงเหลือ 27/64 หรือราวๆ 42% เท่านั้น  ซึ่งน่าวัดดวงแล้วครับ(เพราะถูกข้อเดียวก็ถือว่าคุ้มแล้ว)

ดังนั้นในกรณีที่เราทำไม่ได้เลย 3 ข้อขึ้นไป  การมั่วน่าจะเป็นการกระทำที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับโอกาสครับ



ในกรณีเดียวกัน  ถ้าเรามั่วอย่างมีความรู้  สมมติทำไม่ได้ข้อเดียว  แล้ว
ตัด choice ได้ 1 ข้อ  แปลว่า  โอกาสทำถูกมี 1/3 หรือ 33%  และโอกาสผิด 67%  ตรงนี้ก็ยังไม่ควรมั่วครับ
ตัด choice ได้ 2 ข้อ  แปลว่า  เหลือ 2 ข้อ  โอกาสทำถูก 50/50  ตรงนี้แล้วแต่ความใจถึงครับ


แต่ถ้าตัด choice ได้สัก 2 ข้อ  โอกาสที่จะผิดทั้ง 2 ข้อมี
กรณีตัดได้ 1 choice  แปลว่าโอกาสทำผิด 2 ข้อมี 2/3 x 2/3 = 4/9 คิดออกมาคือ 44.44%  ซึ่งคุ้มค่าที่จะมั่วครับ
กรณีตัดได้ 2 choice แปลว่าโอกาสทำผิดหมด 2 ข้อมีเพียง 25% อันนี้ต้องมั่วแล้วล่ะครับ  เพราะ win ratio สูงกว่า lost ratio ถึง 3 เท่า(75% ต่อ 25%)

ถ้ากรณีที่ตัด choice ได้บ้างไม่ได้บ้างก็ลองเล่นกับตัวเลขดูนะครับ



ดังนั้นสรุปง่ายๆว่าไม่ว่าเราจะตัด choice ได้หรือไม่  ในกรณีที่ทำไม่ได้ตั้งแต่ 3 ข้อขึ้นไปควรจะมั่วครับ(ยิ่งถ้าตัด choice ได้บ้าง  ยิ่งควรจะมั่วเข้าไปใหญ่)

พอมาประยุกต์ใช้กับการสอบจริงๆ  ข้อสอบมีทั้งหมด 250 ข้อ  คนที่ไม่ควรมั่วเลยคือคนที่ทำได้ตั้งแต่ 248 ข้อขึ้นไป(รวมข้อฟรี)ครับ  ซึ่งในทางปฏิบัติผมไม่แน่ใจว่าจะมีคนเก่งขนาดนี้มานั่งสอบด้วยหรือเปล่านะครับ





ดังนั้นในมุมมองของผม  การมั่วอาจจะไม่เหมาะกับคุณสมบัติของการเป็นกัปตัน 
แต่ถ้าจะเอาคะแนนเยอะๆ  "ควรจะมั่ว"ครับ



p.s. เห็นต่างอย่างไรลองมาถกกันดูนะครับ

Offline ChampAof

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 71
ผมว่าถ้าสิ่งที่คุณกัปตันฯ พูดไว้เป็นจริง ก็ควรจะมั่วแหละครับ มั่วตอนนี้กะมั่วตอนบินผลลัพธ์มันต่างกัน ผมว่าเราแยกแยะมันได้ มันไม่เกี่ยวกับว่า ถ้าเป็นวิสัยนักบินจะต้องไม่มั่วเลย ในเมื่อมั่ว 50 ข้อ กับ ว่าง 50 ข้อ ผลก็ออกมาน่าจะต่างกันเห็นๆ  E38

Offline Aviator_B

  • ประชาชน
  • Posts: 23
ผมว่าการมั่วถูกมันก็ดีครับ
แต่ถ้าต้องการคนเก่ง แล้วถ้าคนเดาไปทุกคนแล้วจะวัดได้หรอครับ ว่าใครเก่ง และ ไม่เก่งแต่ดวงดี

แต่ผมก็ไม่ได้กามั่วไปนะ เครียดๆ O23  - นักบิน 309-

kimtun

  • Guest
ผมไม่ได้ไปสอบ เเต่ผมว่าถ้าเค้าบอกให้มั่วได้ก็มั่วไปเถอะครับ ส่วนคนที่ได้ยินเเล้วไม่มั่ว คุณก็ต้องรับส่วนนั้นไป

รอบ 4 การบินไทย กัปตันก้บอกว่ามั่วได้ผมก็ไม่ได้มั่วไป ไม่คิดเเอคคิวเรซี่ ดังนั้นเหมือนกันครับ ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่อยากจะมั่วก็ต้องรับผลให้ได้

ส่วนจะติดไม่ติดมันเป็นเรื่องที่คนตรวจคะเเนนเค้าไปนั่งคิดเองครับ ยังไงก็ทำไปดีที่สุดเเล้ว

Offline ChampAof

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 71
จะเป็นอย่างไร ถึงตอนนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เราแล้วล่ะครับ  E18

Offline boss1987

  • ประชาชน
  • Posts: 4
จริงๆถ้าข้อไหนหาคำตอบไม่ได้น่าจะให้ตอบ E ครับ
เพราะที่คิดๆ หลายข้ออยู่ที่หาคำตอบไม่ได้
ไม่รู้ว่าจะเอาตรงที่หาคำตอบไม่ได้มาดักรึเปล่า
ตอนทำก็เลยไม่กล้ามั่วเลยครับ

Offline npcomp

  • ประชาชน
  • Posts: 21
ผมว่าเรื่องจะมั่วไม่มั่วนี่ต่างคนต่างความคิดครับ ใครคิดว่ามั่วแล้วสบายใจก็ทำไปเถอะ แต่คนที่มั่นใจในฝีมือตัวเองว่าทำได้ชัวร์ก็ไม่จำเป็นต้องมั่วนี่ครับ
แต่ถ้าในความคิดผม ถ้ากัปตันบอกมั่วได้ ผมก็มั่วครับ คิดมากไปทำไมให้ปวดหัว O30
สำหรับผมมีเหตุผลอยู่ 2 ข้อคือ ข้อแรก หลังจากที่ผมพิจารณาแล้วว่าผมมั่วแล้วผมจะได้ประโยชน์ ผมเลือกจะเชื่อในคำสั่งผู้บังคับบัญชาครับ มันเป็นคุณสมบัติที่ดีข้อนึงของการเป็นนักบินไม่ใช่หรอครับ (แต่นั่นคือเราต้องพิจารณาอย่างดีแล้วนะครับว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาสั่งให้คุณไปตายคุณก็ไปตาย อันนั้นให้ตายผมก็ไม่ไปตาย  O32)
ข้อสองลองนึกถึงบางสถานการณ์อย่างเช่น เครื่องบินเกิดเครื่องยนต์ขัดข้อง แล้วกัปตันบอกคุณว่า ทำอะไรสักอย่างสิ คุณมีทางเลือกสองทาง นั่งอยู่เฉยๆรอเครื่องบินตกตายไปพร้อมๆกัน หรือลองมั่วอะไรสักอย่างถึงแม้โอกาสรอดจะมีเพียง 25% มันก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
อันนี้ผมไม่ได้ส่งเสริมให้คนมั่วนะครับ  E47 เพียงแต่ ผมคิดว่าบางครั้งโชคก็เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของนักบิน ลองคิดดูนะครับ คุณจะรู้สึกอย่างไรที่ได้บินกับนักบินที่ถือว่าเป็นมือหนึ่งเลย แต่มีความซวยติดตัวอยู่ตลอดเวลา คงใจตุ้มๆต่อมๆไม่น้อย - สอบนักบิน 306-
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่มีแต่โชคอย่างเดียวจะเป็นนักบินได้ครับ ความสามารถทุกอย่างคงต้องมีความสมดุล และผมแน่ใจได้ว่า เค้าจะทดสอบคุณแน่ๆ เตรียมใจไว้ให้ดีครับ O27
เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ E18

Offline koalamarch

  • TAA-CoPilot
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 56
มั่วได้แน่ๆแหละครับบอกขนาดนั้นแต่ถ้ามั่วมาแล้วคะแนนเท่ากันก็ตามนั้นครับ ไม่เห็นต้องแปลอะไรมากเลยครับ สุดท้ายเดี๋ยวปลายเดือนนี้(หรือต้นเดือนหน้า) ก็รู้ผลแล้วครับ 100(กว่า)คนแรก ที่สอบข้อเขียนผ่าน

Offline noppakul

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 237
สำหรับความคิดของผม ถ้าเกิดในกรณีแบบนี้ ถ้าให้ถือว่าทำตามคำสั่ง โดยการมั่วก็ไม่ผิด การมีโชคก็ไม่ผิด ไม่มีใครผิด ขึ้นอยู่กับสัญชาตญาณของการตัดสินใจ ผมไม่ได้มั่ว แต่ก็ทำไม่ครบ100ข้อ เพราะผมเคยมั่วแบบนี้ตอนสอบหลายๆที่ สอบมาหลายครั้ง ก็ยังไม่ผ่าน ไม่ใช่ผมไม่เตรียมตัว แต่ผมเปลี่ยนความคิดตัวเองใหม่ นักบิน ในบางครั้งทำไมคนเก่งๆก็เป็นได้และไม่ได้ คนไม่เก่งแต่ก็เป็นนักบินได้ ปีที่แล้วเพื่อนผมในกลุ่ม เค้ากาเฉพาะข้อที่มั่นใจ100%.    99-98-1% ถือว่าไม่มั่นใจ ไม่ตอบ ถึงแม้ว่าจะรู่ว่ามันจะมีโอกาสว่าจะได้คะแนนเพิ่ม แต่เพื่อนผมเค้าเลือกจะไม่ตอบ พี่ที่ผมรู้จักเค้าก็ไม่มั่ว เพราะการที่คุณจะไปดูแลชีวิต ผู้โดยสาร หลายร้อยคน คุณยังมั่วทางและโชคดีตลอดคงไม่ได้ ผมไม่ได้เก่ง ไม่ได้ดีกว่าใคร และไม่เคยหยุดฝันและลดความไม่รู้ของตัวเองลดลง ผมทำงานคาร์โก้ น้ำหนักเกินแค่ไม่กี่กิโล lock ถ้าลืมสักตัวจะเกิดอะไรขึ้น แค่อยากจะให้มีมุมมองที่ชัดเจน ว่าชีวิตคน1คน ถ้าเรายังมั่วให้ตัวเราเอง แล้วเรสจะไปดูแลชีวิตใครได้

ผมก็แค่อยากบอกว่า อาชีพนี้ ไม่มีใครดีที่สุด เลวที่สุด แต่ใครที่่หมาะสมกับมันต่างหาก

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
ต่อให้กัปตันประกาศว่าห้ามมั่ว ผมว่ายังไงก็ต้องมีคนกามั่วบ้างแหละ จะมั่วมากหรือมั่วน้อยมันก็ความหมายเดียวกัน แต่ขึ้นอยุ่กับว่าจะมั่วแบบมีหลักการรึป่าว กัปตันคงอยากดูว่าจะเลือกทำตามคำสั่งหรือทำตามสิ่งที่ถูกต้อง  O29

Offline yoyomr

  • ประชาชน
  • Posts: 2

Offline SS4

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 40
สำหรับความคิดของผม ถ้าเกิดในกรณีแบบนี้ ถ้าให้ถือว่าทำตามคำสั่ง โดยการมั่วก็ไม่ผิด การมีโชคก็ไม่ผิด ไม่มีใครผิด ขึ้นอยู่กับสัญชาตญาณของการตัดสินใจ ผมไม่ได้มั่ว แต่ก็ทำไม่ครบ100ข้อ เพราะผมเคยมั่วแบบนี้ตอนสอบหลายๆที่ สอบมาหลายครั้ง ก็ยังไม่ผ่าน ไม่ใช่ผมไม่เตรียมตัว แต่ผมเปลี่ยนความคิดตัวเองใหม่ นักบิน ในบางครั้งทำไมคนเก่งๆก็เป็นได้และไม่ได้ คนไม่เก่งแต่ก็เป็นนักบินได้ ปีที่แล้วเพื่อนผมในกลุ่ม เค้ากาเฉพาะข้อที่มั่นใจ100%.    99-98-1% ถือว่าไม่มั่นใจ ไม่ตอบ ถึงแม้ว่าจะรู่ว่ามันจะมีโอกาสว่าจะได้คะแนนเพิ่ม แต่เพื่อนผมเค้าเลือกจะไม่ตอบ พี่ที่ผมรู้จักเค้าก็ไม่มั่ว เพราะการที่คุณจะไปดูแลชีวิต ผู้โดยสาร หลายร้อยคน คุณยังมั่วทางและโชคดีตลอดคงไม่ได้ ผมไม่ได้เก่ง ไม่ได้ดีกว่าใคร และไม่เคยหยุดฝันและลดความไม่รู้ของตัวเองลดลง ผมทำงานคาร์โก้ น้ำหนักเกินแค่ไม่กี่กิโล lock ถ้าลืมสักตัวจะเกิดอะไรขึ้น แค่อยากจะให้มีมุมมองที่ชัดเจน ว่าชีวิตคน1คน ถ้าเรายังมั่วให้ตัวเราเอง แล้วเรสจะไปดูแลชีวิตใครได้

ผมก็แค่อยากบอกว่า อาชีพนี้ ไม่มีใครดีที่สุด เลวที่สุด แต่ใครที่่หมาะสมกับมันต่างหาก

 E07 E30 E30