นักบิน, สอบนักบิน, โรงเรียนการบิน, เรียนบิน | SakNid.com
บ้านแห่งการบิน => ห้องการบิน การบินไทย, ThaiSmile:), Nok Air => Topic started by: GE_90t on 21 January 2011, 18:28:06 +07
-
สวัสดีครับ
ผมเพิ่งสมัครสมาชิกครับ ช่วงนี้ผมกำลังสนใจเรื่องการดูเครื่องบินว่าเป็นแบบไหน รุ่นอะรัยครับ ไม่ทราบว่าพี่พี่มีเทคนิคการดู อย่างไรบ้างครับ
เช่น B777-200, B777-200ER ,B777-200LR ,B777 Freighter, B777-300 ,B777-300ER ลักษณะเด่นๆของแต่ละรุ่นที่มองปุ๊บ
ก็รู้เลยว่าเป็นรุ่นอะไรครับ มีอะรัยบ้างครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมยังแยกไม่ออกเลยครับ รู้แค่ว่า 200 มี 4 ประตู 300 มี 5 ประตู อ่ะ ส่วนเวลาไปบินก็แยกจากชื่อเครื่องเอา
-
ถามด้วยเลยครับ
ER : Extend Length กับ LR : Longer Length ต่างกันยังไงครับ - สอบนักบิน 304-
-
รู้แต่ว่า 200 ตัวสั้น 300 ตัวยาว
-
ถามด้วยเลยครับ
ER : Extend Length กับ LR : Longer Length ต่างกันยังไงครับ - สอบนักบิน 304-
LR ส่วนมากนำไปoperate ultra long hual ไฟล์ครับ เพราะบินได้มากสุด 18 hrs. แต่ดูจากภายนอกก็ไม่รู้ว่าต่างกันอยางไงอะ เพราะ 200 er / lr ก็มีแปดประตู ล้อก็มีเท่ากัน O01
-
ตัว200 กะ 200ER รู้สึกว่าจะดูไม่ออกนะครับแต่กะ LR จะต่างกันที่ปลายปีกครับลองดู ปลายปีกของ 200LR จะมี winglet ด้วย(เรียกว่าRaked Wingtip)ของ 200ER กะ 200ธรรมดาจะไม่มี
300ER กะ 300ธรรมดาก็ต่างกันตรงนี้ด้วยเหมือนกัน
-
อันนี้ผมพอทราบครับ ความต่างระหว่าง 777-200ER กับ 777-200 LR
ดูตรงFAN BLADE ของเครื่องยนต์ครับ
ซึ่ง เครื่องยนต์ที่ B777-200 LR ใช้นั้น จะเป็น GE90-115B /-110B ซึ่งจะมีเอกลักษณ์ตรงที่ FAN BLADE ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ให็ดูที่เครื่อง 777-300 ER ของTGก็ได้ครับ เครื่องที่ใช้เป็นแบบเดียวกัน ถ
ส่วนลักษณะภายนอกอื่นๆที่แตกต่างกัน ผมก็รอคำตอบอยู่ครับ
ฺึึ
-
รู้แต่ว่าถ้าเครื่ิอง Freighter หรือเครื่องขน cargo จะไม่มีหน้าต่างผู้โดยสาร
-
เอามาให้ดูครับ
-
ดูกันต่อ
-
ต่อๆ
-
ต่อๆ
-
สุดท้ายละครับ
-
O07ขอบคุณครับ
-
โห อย่างเทพ ขอบคุณครับ
-
พี่ Pilotguide post รอบเดียวจบเคลียร์ 555+ O30
-
ต้องใช้ใจดูครับ O30 (หล่อสุดๆ) O36
-
ออกนอกเป้าหมายของ จขกท.ไปนิดนึงมั้งครับ O08
-
ขอบคุณครับ
-
ต้องใช้ใจดูครับ O30 (หล่อสุดๆ) O36
หล่ออยู่แล้วน้องยูกิ 55+
-
B777-200กะ200erTGผมดูที่ไต้ทะเบียนหลังไกล้ประตูหล้งตัวERจะเขียนB777ด้วย200ธรรมดาไม่เขียนAirlineอื่นไม่รู้ครับส่วน300กะ300erเค้าบอกว่าประตูcargoด้านหน้าerจะสั้นกว่านิดนึงเครื่องTGผมดูที่หน้าต่างBCครับerจะมีน้อยกว่าเพราะมีFristเพิ่อมามา
-
ต้องใช้ใจดูครับ O30 (หล่อสุดๆ) O36
หล่ออยู่แล้วน้องยูกิ 55+
O34 เดี๋ยวพี่ จขกท จะหาว่าผมกวน ฮ่าๆ จริงๆพี่ๆก็ตอบไปหมดแล้วง่ะ ความยาวลำตัว ความมนปลายปีก
ส่วน Freighter ก็ง่ายๆครับ มีประตูใหญ่ๆส่วนบนลำตัวของเครื่องบิน เพื่อใส่ ULD ครับ
(http://www.airliners.net/photo/Thai-Cargo-(Southern/Boeing-777-FZB/1852368/M/)
ต้องนั่งดูบ่อยๆครับมันจะชินตา จริงๆท่าทางของเครื่องขณะ Approach ก็แยกได้นะครับ (อย่างน้อยๆ Airbus กะ Boeing) O34
ถ้าท่านใดอารมณ์เปลี่ยวว่างๆจากการเตรียมตัวมาถ่ายรูปเครื่องบินกะผมก็ได้นะครับ O04 O30
-
ต้องใช้ใจดูครับ O30 (หล่อสุดๆ) O36
หล่ออยู่แล้วน้องยูกิ 55+
O34 เดี๋ยวพี่ จขกท จะหาว่าผมกวน ฮ่าๆ จริงๆพี่ๆก็ตอบไปหมดแล้วง่ะ ความยาวลำตัว ความมนปลายปีก
ส่วน Freighter ก็ง่ายๆครับ มีประตูใหญ่ๆส่วนบนลำตัวของเครื่องบิน เพื่อใส่ ULD ครับ
(http://www.airliners.net/photo/Thai-Cargo-(Southern/Boeing-777-FZB/1852368/M/)
ต้องนั่งดูบ่อยๆครับมันจะชินตา จริงๆท่าทางของเครื่องขณะ Approach ก็แยกได้นะครับ (อย่างน้อยๆ Airbus กะ Boeing) O34
ถ้าท่านใดอารมณ์เปลี่ยวว่างๆจากการเตรียมตัวมาถ่ายรูปเครื่องบินกะผมก็ได้นะครับ O04 O30
พาไปส่องบ้างดิ
-
ต้องใช้กล้องไรอ่ะ กล้อง ปญอ นี่ไหวป่ะคับ O35
-
ขออีกอันนึงนะครับเป็นกระทู้เก่าๆที่ผมเคยอ่าน
boeing,atr
http://www.thaitransport-photo.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1269&sid=0a0915969550479ad141d8c666f82d1a (http://www.thaitransport-photo.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1269&sid=0a0915969550479ad141d8c666f82d1a)
airbus
http://www.thaitransport-photo.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1313&sid=0a0915969550479ad141d8c666f82d1a (http://www.thaitransport-photo.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1313&sid=0a0915969550479ad141d8c666f82d1a)
ขอบคุณคุณ Nitinut จาก thaitransport-photo.net
-
อ่าาาา ผมถ่ายใช้ระยะอยู่ที่ 50-200 mm อ่าครับ เพราะแนวร่อนค่อนข้างใกล้ หัว 01R ตรงบ่อนํ้าละแวก Final Approach กับ 01L ซอยกิ่งแก้ว 64 แถวๆ 744 กับ 772 773 Rotate ครับ O02
-
อยากเห็นรูปจังครับ ถ้ามุมดีเดี๋ยวจะแอบไปส่องมั่ง E06
-
http://www.thaiflight.com/mach/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=47028&start=40 (http://www.thaiflight.com/mach/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=47028&start=40)
O36 หน้า3นะครับ ล่างๆหน่อยๆ กล้องงวดที่แล้วไม่ค่อยได้เตรียมตัว พกฝุ่นไปด้วยเยอะนิดนึง O30
-
เห็นชัดดีจังครับ นั่นถ่ายแถวกิ่งแก้ว64 หรอครับ
ว่างๆไปส่องมั่งดีกว่า
-
ขอบคุณพี่ oil_man มากครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยครับ
ผมขอเทริมวิธการแยก 777-300 กับ300 ER
วิธีที่ผมสังเกตคือให้ดูที่ตรง Landing Gear ครับ สำหรับ 300ER ผมไม่แน่ใจว่ามันเรียกว่าอะไร คล้ายๆ actuator ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของรุนนี้เลยครับ
-
และอีกจุดนึงที่สามารถดูความแตกต่างระหว่าง 777-300 กับ 300 ER นั้นก็คือที่เครื่องยนต์ เพราะ 300 ER สามารถใช็เครื่องยนต์ได้แบบบดีว ก็คือ GE90-115B ซึ่งจะมีลักษณะพิเศษตรง FAN Blade ซึ่งตรงปลาย fan blade จะหักมุมซึ่งต่างจากเครื่องยนต์อื่นๆ
สำหรับของ TG ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นได้ชัดเลยว่าเครื่องยนต์ของ 300ER จะใหญ่กว่า 300 ชัดเจนเลยครับ
-
นี่ครับเครื่องยนต์ ของ 300
ขอขอบคูณรูปทั้งหมดจาก http://www.thaitransport-photo.net (http://www.thaitransport-photo.net)