นักบิน, สอบนักบิน, โรงเรียนการบิน, เรียนบิน | SakNid.com
บ้านแห่งการบิน => ห้องการบิน การบินไทย, ThaiSmile:), Nok Air => Topic started by: Dexa on 05 September 2008, 23:17:50 +07
-
O19
การแก้ค้ำ/สูง เท่าที่ครูสอนมา มีอยู่ด้วยกัน 3 วิธีนะคร๊าบบ พี่น้อง
1. High speed descent ( วิธีการนี้จะใช้เมื่อมีเวลามาก หรือแก้ตั้งแต่ไกลๆ เพราะ rate ที่ได้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 200fmp จึงต้องใช้เวลานาน )
2. Speed Brake ( หากค้ำ 2000ft-3000ft ใช้ speed brake เลย )
3. FLAP + Selected Speed (ใช้ Flap ให้เป็น Drag ใช้แก้ใกล้ โดยการเพิ่ม speed แต่ไม่เกิน Max speed สำหรับ Conf นั้นๆ)
ระหว่างการแก้ค้ำ ควรคำนวน และ Monitor จาก sink rate เพื่อที่เราจะรู้แนวโน้มว่า เครื่องจะ on glide เมื่อไหร่นะครับ
โดยปกติ flight path 3 degrees เราจะได้ Sink Rate = GS/2 >>> ตอนแก้ ก็คำนวณกันเอานะคร๊าบบ
:samwoo37:
-
^
^
^
คล้ายกับที่ครูู JOM เคยสอนเลยครับ แต่ท่านให้คิดภาพว่าเราจะเอาไปใช้ที่ไหนได้บ้าง โดยบอกว่า
1).ระยะไกล: ใช้่วิธีการเพิ่ม SPD (เนื่องจากยังไงเราก็ต้องการที่จะลงอยู่แล้ว การเพิ่ม SPD โดยใช้ IDLE ก็จะทำให้เครื่องปักหัวมากขึ้นอัตโนมัติ เราก็จะได้ Rate of Descend มากขึ้นด้วย (เกินกว่า Half of Ground Speed)
2).ระยะกลาง: คือระยะที่เราเริ่มเข้าสู่ Speed Restriction area เช่นที่ DMK อาจโดน restricted ไว้ที่ 240kt เราก็ต้องบิด SPD กลับมา 240 ก่อนเข้า แล้วก็ใช้ SPD Break ต่อ
3).ระยะใกล้ และเนียนที่สุด: เลือกใช้ Flap หรือ เกียร์ ตามสมควร
แต่ทั้งนี้ เคยจะเลือกใช้วิธีที่ 1 ตอนซิม ปรากฎว่าครูอีกท่านเบรคไว้ครับ บอกว่า มือใหม่ อย่าเพิ่งใช้วิธีนี้เลย มันเหมือนส่งหัวเข้าไปขึ้นเขียงให้ไวขึ้น ให้เลือกใช้ Speed Break ไปก่อนดีกว่า
-
E30
-
ขอขอบคุณ
-
07 or 02/08 มาแอบนั่งอ่าน
-
E25 เหอะๆ
-
side slipe ไปเล้ยยยย E18 E18